ಗುರುವಾರ, ಮೇ 12

ಸಿಎನ್ನಾರ್ ಎಂಬ ಸೃಜನಶೀಲತೆ

ಸಿಎನ್ನಾರ್ ಎಂಬ ಪದವನ್ನು ನನ್ನ ಜೀವನದಲ್ಲಿ ಮೊದಲು ನೋಡಿದ್ದು CNR ಎಂಬ ನನ್ನ ಸಂಕ್ಷಿಪ್ತ ಹೆಸರಿನ ಸೂಚಕವಾಗಿ. ಈಗಲೂ ನನ್ನನ್ನು ಸಿಎನ್ನಾರ್ ಎಂದು ಕರೆಯುವವರಿದ್ದಾರೆ. ಸಿಎನ್ನಾರ್ ಎನ್ನುವ ಮತ್ತೊಂದು ಹೆಸರು ಭಾರತ ರತ್ನ ಸಿಎನ್ನಾರ್ ರಾವ್ ನಮ್ಮ ಮಲ್ಲೇಶ್ವರದವರೇ. ನಮ್ಮ ಕುಟುಂಬಕ್ಕೂ "ರಾವ್" ಎನ್ನುವುದು ಕುಟುಂಬದ ಹೆಸರು ನನ್ನ ತಾತನ ಹೆಸರು ಸಿ ಆರ್ ಲಕ್ಷ್ಮೀನಾರಾಯಣ ರಾವ್. ನಾನು ಬಾಲ್ಯದಲ್ಲಿ ನಾನು ಅಂದುಕೊಳ್ಳುತ್ತಿದ್ದೆ ನನಗೆ ವಯಸ್ಸಾದ ಮೇಲೆ ನನ್ನ ಹೆಸರೂ ಸಿಎನ್ನಾರ್ ರಾವ್ ಅಂತಲೋ ಇಲ್ಲವೇ ಸಿ ಎನ್ ರಮೇಶ್ ರಾವ್ ಅಂತಲೋ ಆಗ ಬಹುದೆಂದು. ನನ್ನ ಮೆಚ್ಚಿನ ಸ್ನೇಹಿತರಾದ ಶ್ರೀ. ಪಿ ಎಂ ವಿಜೇಂದ್ರ ರಾವ್ ಅವರ ಆಪ್ತ ಸ್ನೇಹಿತರೊಬ್ಬರ ಹೆಸರೂ ಕೂಡ ಸಿ ಎನ್ ರಮೇಶ್ ರಾವ್. ಅವರೀಗ ತಮ್ಮ ಹೆಸರನ್ನು ರಮೇಶ್ ರಾವ್ ಎಂದಷ್ಟೇ ಸಂಕ್ಷಿಪ್ತಗೊಳಿಸಿದ್ದಾರೆ. ವಿದೇಶದಲ್ಲಿದ್ದರೂ ನಮ್ಮ ರಾಜಾಜಿನಗರದವರೇ. ಹೀಗೆ ಸಿಎನ್ನಾರ್ ಎಂಬ ಹೆಸರಿನಲ್ಲಿ ಸಾಕಷ್ಟು ಅನ್ವೇಷಣೆ - ಸಾಮ್ಯತೆ - ಸಾಮೀಪ್ಯತೆ ಇದೆ. ಈಗ ನಾನು ಪ್ರಸ್ತಾಪಿಸುತ್ತಿರುವ ಸಿಎನ್ನಾರ್ ಎಂಬ ಸೃಜನಶೀಲತೆ ಯಾರೆಂದರೆ ಮಂಗಳೂರು ವಿಶ್ವವಿದ್ಯಾಲದಲ್ಲಿ ಸುಳಿದಾಡಿದ ಪ್ರಸಿದ್ಧ ವಿಮರ್ಶಕ, ಕೇಂದ್ರ ಸಾಹಿತ್ಯ ಪ್ರಶಸ್ತಿ ಪುರಸ್ಕೃತ ಡಾಕ್ಟರ್. ಸಿ ಎನ್ ರಾಮಚಂದ್ರನ್. ಆಶಯ ಆಕೃತಿ, ಪರಂಪರೆ ಪ್ರತಿರೋಧ ಮತ್ತು ಹೊಸ ಮಡಿಯ ಮೇಲೆ ಚದುರಂಗ ಎಂಬ ಪ್ರಸಿದ್ಧ ವಿಮರ್ಶಾ ಕೃತಿಗಳ ಸಿಎನ್ನಾರ್. ಪೈಪು ಸೇದುವ ಪಂಡಿತರಾಗಿದ್ದ ಸಿಎನ್ನಾರ್ ಆತ್ಮ ಚರಿತ್ರೆಯನ್ನು ಓದುವುದೇ ಬಹಳ ಖುಷಿ. ಅವರ ಕಥನಗಳು ಶೋಧ ಮತ್ತು ಕಂಸಾಂದ್ರ ಓದಿಯೇ ಸವಿಯಬೇಕು. ಸಿಎನ್ನಾರ್ ಅದ್ಭುತ ಮಾತುಗಾರ. ನಿರರ್ಗಳ ವಾಗ್ಜರಿ. ಸಿಎನ್ನಾರ್ ಅವರ ಬಾಲ್ಯ. ಓದಿನ ಬಗೆಗಿನ ತುಡಿತ, ವಿದೇಶದಲ್ಲಿ ಪಟ್ಟ ಪಾಡು, ಸ್ವದೇಶದಲ್ಲಿ ಎದುರಿಸಿದ ಕಷ್ಟಗಳು, ಭಾವುಕನಂತೆ ಗೋಚರಿಸದೆ ಹೋದರೂ ಅವರಲ್ಲಿರುವ ಅತೀ ಸೂಕ್ಷ್ಮ ಭಾವುಕ. ಸಮಗ್ರ ವ್ಯಕ್ತಿತ್ವವನ್ನು ಅವರ ಆತ್ಮ ಚರಿತ್ರೆಯನ್ನು ಓದಿಯೇ ತಿಳಿಯಬೇಕು. ಕಾಕತಾಳೀಯ ಎಂಬಂತೆ ನನ್ನದೊಂದು ಆಂಗ್ಲ ಭಾಷೆಯ ಅಧಿಕೃತ ಜೀವನ ಚರಿತ್ರೆ, ನನ್ನದೇ ಆದ ವಿದೇಶ ಪ್ರವಾಸಗಳು, ಅನುಭವಗಳೂ ನನ್ನ ಸಾಮ್ಯತೆ!!! ನನ್ನ ಜೀವನ ಚರಿತ್ರೆಯನ್ನು ನಾನು ಬರೆದಿಲ್ಲ ಅದನ್ನು ವೀಣಾ ಮಹೇಂದ್ರ ಅವರು ಬರೆದಿದ್ದಾರೆ ಹಾಗಾಗಿ ಅದು ನನ್ನ ಆತ್ಮ ಚರಿತ್ರೆಯಲ್ಲ. ಒಂದು ಜೀವನ ಚರಿತ್ರೆ ಅಷ್ಟೇ.


ವಿಮರ್ಶಕ ಡಾ. ನರಹಳ್ಳಿ ಬಾಲಸುಬ್ರಹ್ಮಣ್ಯ( ನನ್ನ ಕನ್ನಡ ಉಪನ್ಯಾಸಕರು ಸಿಎನ್ನಾರ್ ಅವರ ಸಮಕಾಲೀನ ವಿಮರ್ಶಾ ಸ್ನೇಹಿತರು ),ಸಿಎನ್ನಾರ್ ಅವರನ್ನು ವಿದ್ವತ್‌ ಪರಂಪರೆಯ ಸಮರ್ಥ ಹಾಗೂ ಪ್ರತಿಭಾನ್ವಿತರು. ಸೂಕ್ಷ್ಮ ಹಾಗೂ ನೇರ ವ್ಯಕ್ತಿತ್ವ ಹೊಂದಿರುವ ಇವರು, ವಿನಯವಂತಿಕೆ ಬೆಳೆಸಿಕೊಂಡಿದ್ದಾರೆ. ಕತೆ, ಕಾದಂಬರಿ, ಅನುವಾದ ಹೀಗೆ ಬಹುಮುಖ ಪ್ರತಿಭೆಯಾಗಿರುವ ಸಿ.ಎನ್‌.ಆರ್‌. ಸಂಸ್ಕೃತಿಯ ಆಳ ಅಧ್ಯಯನಕಾರರು ಎಂದು ಮೆಚ್ಚುಗೆ ವ್ಯಕ್ತಪಡಿಸುತ್ತಾರೆ. ಸಿ ಎನ್ ರಾಮಚಂದ್ರನ್ ಅವರು ಸಮಕಾಲೀನ ಸಾಹಿತ್ಯದ ವಿಮರ್ಶಕ ಹಾಗೂ ವಿದ್ವಾಂಸ. ಇಂಗ್ಲಿಷ್‌ ಸಾಹಿತ್ಯದಲ್ಲಿ ಎಂ ಎ, ಅಮೆರಿಕದಲ್ಲಿ ಇಂಗ್ಲಿಷ್‌ ಸಾಹಿತ್ಯದ ಬಗ್ಗೆ ಪಿ ಎಚ್‌ ಡಿ ಮಾಡಿರುವ ಸಿಎನ್ನಾರ್ ಮಂಗಳೂರು ವಿಶ್ವವಿದ್ಯಾನಿಲಯದಲ್ಲಿ ಇಂಗ್ಲೀಷ್ ವಿಭಾಗದ ಮುಖ್ಯಸ್ಥರಾಗಿ ಸೇವೆ ಸಲ್ಲಿಸಿದ್ದವರು. ಸಿಎನ್ನಾರ್ ಅವರ ಎರಡು ಮುಖ್ಯ ಕ್ಷೇತ್ರಗಳು - ಕನ್ನಡದಿಂದ ಇಂಗ್ಲಿಷಿಗೆ ಕನ್ನಡದ ಕೃತಿಗಳ ಅನುವಾದ; ಇನ್ನೊಂದು, ಕನ್ನಡ ಮೌಖಿಕ ಕಾವ್ಯಗಳ ಅಧ್ಯಯನ. ಕನ್ನಡ ಸಾಹಿತ್ಯದ ಲೇಖಕರನ್ನು ಹಾಗೂ ಕೃತಿಗಳನ್ನು ಇಂಗ್ಲಿಷಿಗೆ ಅನುವಾದ ಮಾಡಿ ಮತ್ತು ಇಂಗ್ಲಿಷಿನಲ್ಲಿ ಪರಿಚಯಿಸಿ, ಕನ್ನಡಕ್ಕೆ ಜಾಗತಿಕ ವಿಸ್ತರಣೆಯನ್ನು ತಂದುಕೊಟ್ಟವರು. ಅಲ್ಲದೇ, ಕಾವ್ಯ, ನಾಟಕ, ಕಥಾಸಾಹಿತ್ಯ, ವೈಚಾರಿಕ ಸಾಹಿತ್ಯ ಮುಂತಾದ ಎಲ್ಲ ಪ್ರಕಾರಗಳ ಬಗ್ಗೆಯೂ ಸಿಎನ್ನಾರ್ ಬರೆದಿದ್ದಾರೆ. ಸಿಎನ್ನಾರ್ ತಮ್ಮ ಮಾತುಗಳಲ್ಲಿ 'ಆತ್ಮಕಥೆ' ಎಂಬ ಈ ಕಥನವನ್ನು ತುಂಬಾ ಅಳುಕಿನಿಂದ ಹಾಗೂ ಸಂಕೋಚದಿಂದ ಓದುಗರ ಮುಂದೆ ಇಡುತ್ತಿದ್ದೇನೆ. ಸಂಕೋಚವೇಕೆಂದರೆ, ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ ಬದುಕಿನಲ್ಲಿ ಬಹು ದೊಡ್ಡ ಸಾಧನೆ ಮಾಡಿರುವವರು ಹಾಗೂ ಓದುಗರಿಗೆ ಒಂದಲ್ಲಾ ಒಂದು ಬಗೆಯ ಮಾದರಿಯಾಗಿರುವವರು ತಮ್ಮ ಆತ್ಮಕಥೆಯನ್ನು ಬರೆಯುತ್ತಾರೆ; ನಾನೊಬ್ಬ ಸಾಮಾನ್ಯ ಮನುಷ್ಯ ಮತ್ತು ನನ್ನ ಬದುಕು ನನ್ನ ಸಮಕಾಲೀನರಾದ ಸಾವಿರಾರು ಜನರ ಬದುಕಿಗಿಂತ ಭಿನ್ನವಾದುದೇನೂ ಅಲ್ಲ. ಇನ್ನು ಅಳುಕು ಏಕೆಂದರೆ, ನಾನು ದಾಖಲಿಸಿರುವ ಘಟನೆಗಳು ಹಾಗೂ ಸಂಗತಿಗಳು ಸತ್ಯದೂರವಾಗಿರಬಹುದು ಅಥವಾ ಸ್ವವೈಭವೀಕರಣಕ್ಕೆ ಎಡೆಕೊಟ್ಟಿರಬಹುದು. ಆದರೂ, ಈಗ ನನಗೆ ಪ್ರಾಮಾಣಿಕವಾಗಿ 'ಹೀಗೆ ನಡೆದಿರಬಹುದು' ಎಂದು ಅನಿಸಿದುದನ್ನು ದಾಖಲಿಸಿದ್ದೇನೆ. ಹಾಗೆಯೇ, ಸಾಧ್ಯವಾದಷ್ಟೂ ಘಟನೆಗಳನ್ನು ಮಾತ್ರ ದಾಖಲಿಸಲು ಪ್ರಯತ್ನಿಸಿದ್ದೇನೆ; ಅವುಗಳ ಕಾರ್ಯ-ಕಾರಣ ಸಂಬಂಧಗಳನ್ನು ವಿಶ್ಲೇಷಿಸಲು ಹೋಗಿಲ್ಲ. ಏಕೆಂದರೆ, ಈಗ ನನಗೆ ತೋರುವಂತೆ ಬದುಕಿನಲ್ಲಿ ನಾನಾ ಬಗೆಯ ಘಟನೆಗಳು 'ಘಟಿಸುತ್ತವೆ', ಅಷ್ಟೇ. ಅವುಗಳಿಗೆ ಕಾರ್ಯ-ಕಾರಣ ಸಂಬಂಧಗಳೇನೂ ಇರುವುದಿಲ್ಲ, ಅಥವಾ ಇದ್ದರೂ ಮೇಲ್ನೋಟಕ್ಕೆ ಕಂಡುಬರುವಷ್ಟು ೧+೧=೨ ಎಂಬಂತೆ ಸರಳವೂ ಆಗಿರುವುದಿಲ್ಲ. ಮಾತ್ತೊಂದು ಸಾಮ್ಯತೆ ನನ್ನ ಜೀವನ ಚರಿತ್ರೆ A face in the crowd ಬರೆದಿರುವ ವೀಣಾ ಮಹೇಂದ್ರ ಅವರ ಮಾತುಗಳಲ್ಲಿ We need a CV Raman, an RK Narayan, an RK Laxman, a Sachin Tendulkar, a Lata Mangeshkar, a Ravi Varma, a Bertrand Russell, an Abraham Lincoln, and a Sankaracharya and an endless list of persons who can spread values of life. One need to realise that there is enough room in life for each one to move ahead without rubbing shoulders. Probably this is also one of the reasons why I chose to write the biography of Ramesh in view of the fact that I think he is the best paradigm for it. ಇರಲಿ ನಿಮ್ಮ ಜೊತೆ ಮನಸ್ಸು ಬಿಚ್ಚಿ ಒಂದೆರಡು ಮಾತು ಹಂಚಿಕೊಂಡರೆ ಅಷ್ಟೇ ನನಗೆ ಸಂತೋಷ.

ಕಾಮೆಂಟ್‌ಗಳಿಲ್ಲ: